0
True/ False / Not given có thể được nhiều bạn coi là dạng bài khó nhai nhất trong IELTS Reading và khiến các bạn bị sai nhiều nhất. Bài viết IELTS Reading – bạn cần biết những gì? cũng chỉ ra cho bạn rằng đó lại là dạng bài không thể thiếu trong bất kì bài thi IELTS Reading nào. Dạng câu hỏi này yêu cầu bạn phải hiểu ý của người viết và không chỉ đơn giản dừng lại việc bạn có tìm thấy thông tin đó trong bài không. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không thể vượt qua được dạng bài này. Mình muốn nhận mạnh độ khó ở đây để trong suy nghĩ của bạn hình thành được mong muốn: “tôi sẽ làm tốt dạng bài T/F/NG này”. Vậy làm thế nào để vượt qua dạng bài này??
83 Cách làm dạng bài True/False/Not Given trong Ielts 
Trước tiên, chúng ta cần biết có 2 dạng câu hỏi cho loại bài này:
- True/False/Not Given: đây là dạng bạn cần dựa vào facts có sẵn trong bài.
- Yes/No/Not Given: đây là dạng bạn cần suy luận opinion của tác giả.
Trong mỗi trường hợp, bạn cần phải quyết định xem thông tin trong văn bản đồng ý với các thông tin trong câu hỏi. Bạn nên lưu ý rằng trong đối với câu hỏi “Y/N/NG”, bạn thường được yêu cầu tìm kiếm ý kiến ​​của người viết chứ không phải là sự thật đã được đưa ra trong bài. 
Làm thế nào để đối phó với dạng bài này?
Đầu tiên tìm hiểu các quy tắc:
- Nếu câu statement xuất hiện rõ ràng trong các văn bản – nó là True
- Nếu văn bản nói rõ ràng trái ngược với câu statement – đó là False
- Nếu bạn không tìm thấy được câu statement được nhắc đến trong bài là hoặc Đúng hay Sai – đó là Not Given
Chiến lược
Để hoàn thành tốt dạng bài này, bạn cần phải diễn giải được bài đọc và câu hỏi. Do đó bạn cần đọc kỹ và cố gắng hiểu rõ ý tứ của tác giả. Đối với dạng này, skimming và scanning là một chiến thuật không thực sự phù hợp và không nên được áp dụng tràn lan.
Vấn đề lớn nhất – Not Given
Lựa chọn ‘Not Given’ chính là thứ làm phức tạp hóa vấn đề lên hết cỡ. Giải quyết nó thế nào? Chúng ta cần biết:
  • ‘Not Given’ không có nghĩa là không có thông tin. Thường thông tin của một câu ‘Not Given’ sẽ xuất hiện trong bài đọc, nhưng thông tin đó không dùng để trả lời câu hỏi mà đề bài đưa ra. Bạn sẽ rất dễ bị đánh lừa bởi việc sử dụng các modal verbs hoặc từ trái nghĩa…… Vì vậy hãy thực sự cẩn thận.
  • Bạn không được đoán hay diễn giải thông tin mà bạn cho là đúng theo ý kiến chủ quan của bạn. Sự tồn tại của thông tin chỉ nằm trong bài đọc, KHÔNG nghĩ xa hơn. 

Đăng nhận xét

 
Top